วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

การติดตามตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

การติดตามตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา



สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครปฐม เขต 1 มีคำสั่งที่ 314/2553 แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐาน แต่งตั้งบุคคลเพื่อดำเนินกิจกรรม 3 กิจกรรม คือกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้การประเมินคุณภาพภายนอก กิจกรรมที่ 2 การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และกิจกรรมที่ 3 การนิเทศติดตามผลคุณภาพสถานศึกษา รอบสาม
ข้าพเจ้าได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา คณะที่ 3,11,36,42 ทำการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จำนวน 4 โรงเรียน โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการประกอบด้วย
1. ผู้อำนวยการโรงเรียนที่รับการประเมิน
2. ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนที่รับการประเมิน
3. ตัวแทนครูในโรงเรียนที่รับการประเมิน
4. ศึกษานิเทศก์กลุ่มงานส่งเสริมระบบประกันคุณภาพฯ (นายนิธิ ชำนิวณิชนันท์)
5. ศึกษานิเทศก์ประจำโรงเรียนที่รับการประเมิน (นายไพฑูรย์ ปลอดอ่อน)

ปฏิทินการประเมิน

(ตามคำสั่งที่ 314/2553)
7 กันยายน 2553 1.บ้านห้วยด้วน 2.วัดหนองศาลา
9 กันยายน 2553 3.บ้านห้วยปลากด 4.วัดศาลาตึกสิทธิชัยวิศาล

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1ได้พัฒนาเครื่องมือในการดำเนินการติดตาม ตรวจสอบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 โดยกำหนดรายละเอียดเพื่อนำไปสู่การดำเนินการในสถานศึกษา ประกอบด้วยองค์ประกอบ คือ
องค์ประกอบที่ 1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน
การศึกษาของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 3 จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
องค์ประกอบที่ 4 ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 5 จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
องค์ประกอบที่ 6 จัดให้การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา
ของสถานศึกษา
องค์ประกอบที่ 7 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน
องค์ประกอบที่ 8 จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

จากการประเมินมีความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ

องค์ประกอบที่ 1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียนกำลังดำเนินการจัดทำมาตรฐานระดับสถานศึกษา ข้าพเจ้าได้ให้ข้อเสนอแนะว่าให้นำมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นตัวตั้ง เพิ่มเติมในส่วนที่โรงเรียนเห็นว่าเป็นความต้องการหรือจำเป็น อาจกำหนดเป็นมาตรฐานใหม่ก็ได้ หรือ เพิ่มตัวชี้วัด หรือรายละเอียดของตัวชี้วัด นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ พร้อมแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ทราบ
องค์ประกอบที่ 2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียน จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาโดยทุกโครงการสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากนั้นโครงการต่างๆยังตอบสนองข้อเสนอแนะจากการประเมินของ สมศ.รอบที่สอง
องค์ประกอบที่ 3 จัดระบบบริหารและสารสนเทศ โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียน ได้รับการประเมินในระดับดีขึ้นไป (>2.75 จาก 4)
องค์ประกอบที่ 4 ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียน ได้รับการประเมินในระดับดีขึ้นไป (>2.75 จาก 4) โดยบางโรงเรียนมีการประเมินก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการและหลังดำเนินการ (มีแบบประเมินให้เห็น)
องค์ประกอบที่ 5 จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โรงเรียนที่รับการตรวจติดตาม 2 โรงเรียนมีผลการประเมินในระดับพอใช้ และ 2 โรงเรียนมีผลการประเมินในระดับดี โดยโรงเรียนยอมรับว่ายังขาดการวางแผนกำกับติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ข้าพเจ้าได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ต่อไปโรงเรียนต้องจัดทำแผนกำกับ ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยอาจเป็นแผนกำกับแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนนั่นเอง คณะกรรมการควรประกอบด้วยผู้บริหาร ตัวแทนครู ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนนักเรียน ฯลฯ
องค์ประกอบที่ 6 จัดให้การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียน ได้รับการประเมินในระดับดีขึ้นไป (>2.75 จาก 4)
องค์ประกอบที่ 7 จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน โรงเรียนที่รับการตรวจติดตามทุกโรงเรียน ได้รับการประเมินในระดับดีขึ้นไป (>2.75 จาก 4) ทั้งนี้อาจเป็นเพราะเป็นงานประจำที่เคยปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง
องค์ประกอบที่ 8 จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง มี 3 โรงเรียนที่มีผลการประเมินในระดับดีถึงดีมาก แต่มี 1 โรงเรียนที่มีผลการประเมินในระดับ พอใช้ โดยโรงเรียนให้ข้อมูลว่า แผนปฏิบัติการประจำปี้ยังไม่สอดคล้องกับผลการประเมินคุณภาพประเมินคุณภาพภายใน ซึ่งต้องปรับปรุงแผนให้สอดคล้องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น