วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2550



ปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็ก
เท่าที่พบ ในเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 1
**********
ปัญหาจํานวนครูไม่ครบชั้น เป็นปัญหาทั่วๆ ไปในโรงเรียนขนาดเล็กที่เปิดสอนในระดับการศึกษาปฐมวัยและช่วงชั้นที่ 1 ถึง 2 การแก้ปัญหาในระดับโรงเรียนคือการรวมชั้นที่สามารถเรียนรวมกันได้ในบางเนื้อหา เรียนแยกกันในเนื้อหาหรือทักษะที่แตกต่างกันตามวัย แต่ส่วนใหญ่จะทํากิจกรรมร่วมกัน โรงเรียนจึงเลือกการรวมชั้นเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 และ 2 การรวมชั้นเรียน ป.1- ป.2,ป.3- ป.4 หรือการรวมชั้น ป.5 และ 6 ในบางสาระการเรียนรู้หรือบางเนื้อหา ครูที่สอนรวมชั้น สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปพร้อมกันได้ แต่ในบางเนื้อหาสาระ ต้องสอนแยกกัน ก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ เช่น ปัญหาวินัยในห้องเรียน และที่ส่งผลร้ายแรงคือคุณภาพทางการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดเล็กหลายแห่ง ไม่ผ่านการประเมินของ สมศ.

วิธีที่จะแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ มีครูให้ครบชั้น แต่หน่วยงานต้นสังกัดบอกว่า Noooooooooo ไม่มีเงิน ไม่คุ้ม บอกว่าต้องรวมชั้น อย่างที่เขียนเมื่อตอนต้น เรียนไปเรียนมา ป.2 รู้เท่าป.1 ป.6 รู้เท่าป.5 (555) ตอนนี้ สพฐ. จัดส่งแผนการสอนแบบบูรณาการมาให้ หวังให้สอนแต่ละครั้ง เด็กๆ เกิดการเรียนรู้หลายๆ สาระ ถ้าจะให้ดี ทำหนังสือเรียนแบบบูรณาการด้วยจะดีมั้ย เพราะครูเราส่วนใหญ่ถนัดสอนตามหนังสือ นะจะบอกให้.....

อีกทางหนึ่งคือเอาสื่อสำเร็จรูปไปช่วย เช่น บทเรียนสำเร็จรูป ทั้งในรูปเอกสารหรือบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e - book เอาไปอ่านเสริมก็ได้ แต่ก็ต้องไปดูว่าโรงเรียนขนาดเล็กเหล่านั้น มี Hardware ,Software และ คนware พร้อมหรือไม่ อย่างแรกต้องใช้เงินแน่ อย่างที่สอง อาจใช้เงิน หรือหัว+ฝีมือ อย่างที่สาม ใช้หัว+ฝีมือ+ความตั้งใจจริง


อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นได้นะ อยากรับฟังแนวคิดดีๆ

----------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น